Sau 30 năm, trải qua thời kỳ đỉnh cao cho tới những nốt trầm trong sản xuất, thương hiệu HaiDoCo đang dần vươn mình và nỗ lực khẳng định vị thế trong làng thủ công mỹ nghệ Việt Nam cũng như quốc tế.
Những thăng trầm của sản xuất sứ cao cấp HaiDoCo
Là người đứng đầu thương hiệu HaiDoCo, ông Bùi Xuân Hải luôn tâm huyết với mong muốn cống hiến, đóng góp vào sự phát triển kinh tế của đất nước. Và ông quyết định bắt tay vào sản xuất sứ. Về lý do lựa chọn sứ, ông cho biết, sứ là một sản phẩm rất bền, có giá trị cả về mặt mỹ thuật và văn hoá. Và ông mong muốn sứ Việt Nam có thể được truyền đời về sau, được cả thế giới phải nghiêng mình ngưỡng mộ.
Bắt tay xuất phát từ một xưởng nhỏ chỉ vẻn vẹn 20m2 vào năm 1981, đi từ con số 0 tròn trĩnh về sứ, nhưng chỉ sau 2 năm thương hiệu HaiDoCo đã mở rộng và thành lập xí nghiệp sứ với định hướng xuất khẩu.
Thời điểm này, các sản phẩm của HaiDoCo 100% được xuất khẩu, trong nước sẽ trưng bày các gian hàng về những sản phẩm nổi bật. HaiDoCo tự hào khi vào thời điểm đó, là doanh nghiệp dẫn đầu về xuất khẩu gốm sứ mỹ nghệ sang các nước thuộc khối XHCN, một số nước Tây Âu, Đức và Nhật Bản với lượng hàng hóa trị giá 8 triệu USD.
Cố đại tướng Võ Nguyên Giáp về thăm cơ sở sản xuất sứ của HaiDoCo
Sự thành công của HaiDoCo phải kể tới việc thương hiệu đưa yếu tố mỹ thuật vào trong sản xuất sứ, nâng tầm sứ Việt Nam cao cấp so với trước đó. Là thương hiệu đầu tiên tại Việt Nam sản xuất sứ mỹ nghệ thủ công cao cấp và xuất khẩu sang những nước có nền kinh tế đứng đầu thời kỳ bấy giờ như Tây Âu, Nhật Bản.
Hướng đi đúng đắn này của HaiDoCo được thể hiện khi đến năm 1990 thương hiệu đã mở thêm 05 nhà máy, 01 trường dạy nghề với hơn 3000 công nhân. Đây cũng là giai đoạn đỉnh cao của thương hiệu.
Tuy nhiên, sau khi khối XHCN sụp đổ, xuất khẩu đình trệ, HaiDoCo bị mất thị trường tại nước ngoài. Đây cũng là giai đoạn khó khăn, và đặt ra bài toán tìm ra phương pháp để vực lại thương hiệu.
Bước chuyển mình dẫn đầu cuộc chơi
Luôn theo đuổi giấc mơ mở ra con đường mới để đánh bại sứ Trung Quốc, mất gần một thập kỷ bỏ không biết bao nhiêu tiền bạc và công sức, HaiDoCo đã thành công khi là thương hiệu đầu tiên Việt Nam dùng vàng 24k thay cho vẽ truyền thống trên sứ vào cuối những năm 90. Sự ra đời của vẽ vàng lên sứ vào thời điểm này như một lối đi mới cho gốm sứ Việt Nam, một sự táo bạo mà không phải thương hiệu nào cũng dám thử thách.
Những sản phẩm sứ vẽ vàng thời kỳ đầu ghi dấu ấn bởi sự thiết kế độc đáo, tinh xảo
Đồng thời, đây cũng được coi là bước chuyển mình để thương hiệu HaiDoCo tiếp tục “dẫn đầu cuộc chơi” về sản xuất sứ tại Việt Nam. Nhắc đến thương hiệu là nhắc đến việc đưa thủ công cao cấp và nguyên liệu cao cấp vào trong sản xuất sứ. Là những sản phẩm với nét vẽ vàng trau chuốt, tinh tế đến từng chi tiết. Sản phẩm thủ công mỹ nghệ phiên bản “độc nhất” với nguồn nguyên liệu tinh khiết, từ men sứ đến vàng cao cấp.
Kế thừa để phát triển
Sự thành công của sứ vẽ vàng đã mở ra con đường phát triển mạnh mẽ của HaiDoCo đến ngày hôm nay.
Kế thừa và không ngừng sáng tạo để đổi mới, HaiDoCo mang những sản phẩm chất lượng hơn, phù hợp hợp hơn với thị hiếu của khách hàng. Các thiết kế của HaiDoCo hiện nay là sự kết tinh của 3 chữ TINH: nguyên liệu tinh túy, thủ công tinh xảo và thiết kế tinh hoa.
Bộ Én Bình An sang trọng mà không kém phần tinh tế với các chi tiết cánh én, thuyền buồm, hoa đào được khắc họa sống động bằng vàng 24k tinh xảo.
Từ những sản phẩm gia dụng (bộ trà sứ cao cấp, lọ hoa sứ vẽ vàng…) đến các dòng sản phẩm tâm linh, trưng bày hay những công trình kiến trúc đẳng cấp. Các sản phẩm đều là sự kế thừa văn hoá bản sắc Việt Nam đi cùng sự hội nhập của nền văn hoá thế giới.
Điều này được thể hiện rõ nét nhất qua BST Én Bình An và sắp tới đây là BST Ánh Sáng Thủ Đô với hình ảnh Khuê Văn Các & Tháp Rùa Hồ Gươm – sản phẩm mang dấu ấn cho sự đổi mới của thương hiệu HaiDoCo không chỉ về thiết kế mà còn về chất men cao cấp.
BST Ánh Sáng Thủ Đô – sản phẩm mang đậm những dấu ấn bản sắc chỉ có tại HaiDoCo sự kết hợp giữa vẻ đẹp truyền thống và hiện đại
Trong tương lai, HaiDoCo không ngừng học hỏi, hội nhập để mang tới những sản phẩm tinh túy nhất, giữ vẹn nguyên một khát vọng mang nét tinh hoa văn hóa dân tộc vượt mọi biên giới. Góp phần lan tỏa văn hóa Việt, tinh hoa sứ Việt đi khắp thế giới. Để sứ vẽ vàng không chỉ là vật phẩm trang trí, quà tặng sang trọng mà nó còn là đại diện cho cả một kỹ thuật tinh anh của nghệ nhân đất Việt.
Bài viết cùng chuyên mục
Bật mí cách tặng quà mê hoặc người nhận
Quà tặng phong thủy: Món quà tri ân thầy cô ngày 20/11
3 Bí kíp chọn quà tặng cao cấp cho sếp nữ, mẹ, vợ, người thân