Thế hệ kế thừa 2.0 hồi sinh thương hiệu Việt – Sứ hoạ vàng HaiDoCo

“Chúng tôi không chỉ muốn người Việt hiểu và yêu thích văn hoá Việt, mà còn muốn đưa tinh hoa sứ vẽ, sứ phủ vàng lên kiến trúc để mọi người nâng niu, trân trọng và gìn giữ”.

Sự hồi sinh thương hiệu Việt từ thế hệ kế thừa 2.0

Nhắc đến sứ HaiDoCo là nhắc đến hương hiệu đầu tiên đưa sứ thủ công mỹ nghệ cao cấp vào sản xuất và thành công xuất khẩu sang các nước XHCN, Tây Âu, Nhật Bản. Là thương hiệu đầu tiên Việt Nam đưa vàng nguyên chất vào như một chất liệu để vẽ, trang trí trên sứ, góp phần nâng tầm sứ Việt.

Thành công là vậy, tuy nhiên con đường đi của HaiDoCo dần không còn phù hợp khi người sáng lập là ông Bùi Xuân Hải mắc phải một số sai lầm lớn: Không tin vào thị trường trong nước chỉ tập trung xuất khẩu trong khi đang mất dần thị trường và vướng vào nợ nần. Đây cũng là khoảng thời gian vô vùng khó khăn đối với HaiDoCo khi nợ lương nhân viên và phải vay nợ để duy trì công ty từng ngày một. 

Anh Bùi Xuân Hoàng Linh – Giám đốc Công ty Sứ nghệ thuật HaiDoCo

Kế nghiệp khi công ty đang ở giai đoạn khó khăn, anh Bùi Xuân Hoàng Linh cho biết: “Nhiều đêm tôi suy nghĩ, mình phải làm gì đó cho những người công nhân một lòng đi theo ba, tôn kính gọi ba là ba Hải. Mình phải lên tiếng vì giấc mơ nâng tầm sứ Việt không phải của riêng ba. Đó là niềm tin của rất nhiều công nhân khác và của cả chính tôi.”

Khác với ba mình, Anh Linh rất tin và thị trường trong nước. Thay vì chọn con đường đi vay để tạo đòn bẩy, anh chú trọng vào phát triển chắc chắn, làm đến đâu, mở rộng dần đến đấy.  Các sản phẩm được anh Linh phát triển đa dạng hơn và đáp ứng nhiều phân khúc khách hàng hơn. Và đó cũng là hướng đi đúng đắn khi giúp hồi sinh thương hiệu HaiDoCo khi đang đứng trước bờ vực thẳm.

 Tòa nhà Doji – công trình kiến trúc sứ dát vàng ngoài thất đầu tiên tại Việt Nam

Tác phẩm đánh dấu sự phát triển vượt bậc của sứ HaiDoCo phải kể đến công trình dát vàng của tòa nhà Doji – số 5 Lê Duẩn. Mang những tinh hoa học tập từ nước ngoài hội nhập và dung hoà cùng văn hoá truyền thống tạo ra một công trình kiến trúc sứ dát vàng ngoài thất đầu tiên tại Việt Nam.

Nối tiếp giấc mơ nâng tầm sứ Việt

Sau khi tập trung vào thị trường trong nước, thay vì chỉ tập trung vào phân khúc cao cấp, HaiDoCo định hướng lại và tập trung vào phân khúc tầm trung đến cao cấp.

Ngày nay, mức sống của người Việt Nam ngày được nâng cao hơn, từ nỗi lo “ăn no mặc ấm” đến “ăn chắc mặc bền” và bây giờ là “ăn ngon mặc đẹp”. Và nghề làm sứ của HaiDoCo cũng thế. 

Sự tinh hoa của sứ HaiDoCo được thể hiện rõ nét trong từng tác phẩm

Đó là, từ những ngày đầu tiên đưa mỹ thuật vào trong sứ cho đến sáng tạo ra vẽ vàng trên sứ với thủ công cao cấp và nguyên liệu cao cấp. Ngày nay, các sản phẩm sứ hoạ vàng của HaiDoCo là sự hội tụ của 3 chữ tinh: nguyên liệu tinh túy, thủ công tinh xảo và thiết kế tinh hoa. 

Sự tinh hoa của sứ HaiDoCo giai đoạn này được thể hiện rõ ràng nhất qua từng tác phẩm: Bộ trà sứ cao cấp, lọ hoa sứ vẽ vàng, bình hút lộc… Nổi bật phải kể đến BST Én Bình An sang trọng nhưng không kém phần tinh tế với cánh én bay liệng ngang trời, thuyền buồm xé gió ra khơi, hoa đào mùa xuân khoe sắc đầy sức sống được khắc họa sống động bằng vàng 24k tinh xảo.

BST Én Bình An với chế tác thủ công tinh xảo đi cùng nguyên liệu tinh túy

Không chỉ thu hút bởi sự tao nhã, trau chuốt đến từng chi tiết, các tác phẩm Sứ Họa Vàng còn được đánh giá cao vì sản xuất thủ công hoàn toàn, mỗi sản phẩm là phiên bản “độc nhất”. Và sắp tới đây là sự ra mắt của BST Ánh Sáng Thủ Đô – sản phẩm mang đậm những dấu ấn bản sắc chỉ có tại HaiDoCo: Một thiết kế độc đáo hoàn toàn mới, một sự sự kết hợp hoàn hảo giữa vẻ đẹp truyền thống với hiện đại, và cuối cùng sự kết tinh từ bàn tay của những nghệ nhân gạo gội.

BST Ánh Sáng Thủ Đô – sản phẩm mang đậm những dấu ấn bản sắc chỉ có tại HaiDoCo

Kết

Sau gần 30 năm nỗ lực, đi qua thời kỳ đỉnh cao cũng như vượt qua những khó khăn gặp phải, gốm sứ HaiDoCo không chỉ là đồ dùng sang trọng trong mỗi gia đình. Mà còn trở thành đối tác của nhiều đơn vị lớn. Phải kể đến như Bộ công thương, tập đoàn Viettel, nhựa Tiền Phong… cũng như cung cấp các mặt hàng cho những sự kiện tầm cỡ.

Con đường phía trước còn nhiều khó khăn, nhưng anh Linh tin rằng chỉ cần không ngừng nâng cao về chất lượng sứ, tạo ra những thiết kế độc đáo, tinh xảo thì khi thời cơ đến, chắc chắn sẽ tạo được một chỗ đứng vững chắc không dễ dàng thay thế, nối tiếp giấc mơ của người sáng lập đó chính là đánh bại sứ Trung Quốc.

“Chúng tôi không chỉ muốn người Việt hiểu và yêu thích văn hoá Việt mà còn muốn đưa tinh hoa sứ vẽ, sứ phủ vàng lên kiến trúc để mọi người nâng niu, trân trọng và gìn giữ”. Anh Linh chia sẻ.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *