8X hồi sinh thương hiệu gốm sứ vẽ vàng ròng

Nguồn: Kinh Tế Đô Thị

Tác giả: Nga Nguyễn

“Bằng việc bình dân hóa sản phẩm để phù hợp với nhiều đối tượng khách hàng, trên cơ sở phát huy kỹ thuật truyền thống, Bùi Xuân Hoàng Linh – Giám đốc Công ty TNHH sứ nghệ thuật HDC đã từng bước làm hồi sinh thương hiệu gốm sứ vẽ vàng Haidoco vang danh một thời.”

Video: https://www.youtube.com/watch?v=TGj7X4zi-Bw&t=10s

Khởi nghiệp từ nghề truyến thống Hoàng Linh là một chàng trai thuộc thế hệ 8x, tốt nghiệp ngành Quản trị kinh doanh tại một trường đại học danh tiếng ở Đài Loan. Với trình độ học vấn này, anh có thể dễ dàng tìm được một công việc có mức lương cao tại nước ngoài, tuy nhiên anh lại quyết định quay trở về Việt Nam khởi nghiệp với nghề gốm sứ – một nghề vốn không được người trẻ lựa chọn.

Chia sẻ về quyết định này, Hoàng Linh cho biết, gia đình anh vốn có truyền thống làm nghề gốm sứ vẽ vàng ròng. Bố anh là ông Bùi Xuân Hải với biệt danh “Hải đồ cổ”, chính là người khởi xướng ra kỹ thuật mới trong nghề gốm sứ thủ công Việt Nam đó là dùng vàng ròng để vẽ thủ công lên sứ, với thương hiệu HaiDoCo. Để có bí quyết kỹ thuật vẽ vàng ròng, ông đã dày công nghiên cứu và thử nghiệm suốt 30 năm.

 Công nhân làm việc tại Công ty TNHH Sứ mỹ nghệ HDC. Ảnh: Phương Nga

Tuy nhiên sản phẩm lại rất kén khách hàng, bởi giá thành một sản phẩm lên tới vài chục triệu cho tới cả tỷ đồng. Do giới hạn khách hàng, cộng với chi phí cho xưởng sản xuất và showroom trưng bày lớn đã khiến xưởng gốm sứ của gia đình gặp khó khăn, có thời điểm phải vay lãi ngày để có tiền trả cho nhân công.

Với quyết tâm khôi phục và phát triển thương hiệu gốm sứ Haidoco, năm 2016, chàng trai Hoàng Linh thành lập Công ty TNHH Sứ nghệ thuật HDC, chuyên sản xuất các loại sứ vẽ vàng.

Nói về nguyên nhân thất bại của xưởng gốm sứ gia đình trước đó, CEO HaiDoCo nhận ra rằng việc lựa chọn đối tượng khách hàng là rất quan trọng. Nếu chỉ sản xuất các mặt hàng cao cấp thì tệp khách hàng rất hạn chế, chỉ dành cho giới thượng lưu. Chính vì thế, HaiDoCo chuyển hướng sang sản xuất đa dạng sản phẩm, phục vụ đa dạng khách hàng.

Thay vì chỉ dùng nguyên liệu là vàng 24k để vẽ lên sản phẩm gốm sứ, anh nhập thêm vàng Đức về làm nguyên liệu. Ngoài việc sản xuất các mặt hàng cao cấp, anh còn đầu tư sản xuất các mặt hàng bình dân hơn.Để mở rộng đối tượng khách hàng, vẫn từ những nguyên liệu và kỹ thuật cũ, anh tạo ra những sản phẩm không quá nhiều chi tiết, nhưng vẫn giữ được đặc trưng của sản phẩm.

Nhờ thế, sản phẩm gốm sứ vẽ vàng HaiDoCo có thể đến tay cả những đối tượng khách bình dân hơn.Đa dạng hóa sản phẩm, mở rộng thị trường. Chia sẻ về những khó khăn trong quá trình khởi nghiệp, anh Hoàng Linh cho biết: Để đáp ứng nhu cầu của thị trường, anh đã phải lặn lội đến các nước trên thế giới để tìm hiểu về kỹ thuật cũng như những nguyên liệu mới.

Việc thử nghiệm những nguyên liệu, kiểu dáng mới khiến công ty nhiều phen phải bỏ cả mẻ lò, vì đốt xong mới biết đất không phù hợp, tạo hình không phù hợp. Khác với các sản phẩm dát vàng thông thường được bán trên thị trường, sản phẩm sứ HaiDoCo được vẽ hoàn toàn thủ công bằng vàng lỏng thay vì dát.

Những đường nét vàng mỏng bên ngoài mặt sau khi vẽ được nung qua nhiệt độ từ 800C đến 850C khiến cho vàng liên kết chặt với bề mặt men sứ và không bị phai màu theo thời gian.“Sản phẩm gốm sứ vẽ vàng đắt bởi giá trị của vàng trang trí và ở sự kỳ công, tinh xảo, độc nhất vô nhị. Cái đẹp của nó không chỉ ở đường nét tạo dáng mà còn ở màu men.” – anh Minh cho hay.

Không chỉ dừng lại ở dát vàng lên đồ gốm sứ, hiện nay Công ty HaiDoCo còn dát vàng lên 4 nhóm sản phẩm bao gồm: Vật phẩm tâm linh, đồ gia dụng, quà tặng và kiến trúc bằng sứ. Trong đó, mặt hàng quà tặng đang là phân khúc thị trường chính mà công ty hướng đến hiện nay.

Anh chia sẻ, trong vài năm trở lại đây, nhu cầu quà tặng để biếu khách hàng, đối tác của các cơ quan, Doanh Nghiệp có xu hướng tăng, đặc biệt là dòng sản phẩm quà tặng cao cấp. Nắm bắt được xu hướng này, HaiDoCo đã nghiên cứu cho ra đời dòng sản phẩm gốm sứ vẽ vàng bình dân có giá chỉ từ 1 triệu đồng, thích hợp để làm quà tặng mà vẫn đảm bảo tính trang trọng.

Thành quả sau 3 năm là Công ty TNHH Sứ nghệ thuật HDC đã vực dậy thương hiệu gốm sứ vẽ vàng HaiDoCo, trung bình mỗi tháng công ty xuất ra thị trường hàng chục nghìn sản phẩm, đang tạo công ăn việc làm cho gần 100 lao động. Chia sẻ về những kế hoạch trong thời gian tới, ông chủ HaiDoCo cho biết sẽ tiếp tục nghiên cứu phát triển sản xuất ra nguyên liệu mới cũng như cải tiến công nghệ để giảm giá thành sản phẩm. Cùng với đó, tiếp tục cải tiến mẫu mã, phát triển thị trường xuất khẩu sản phẩm ra nước ngoài.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *